கொழும்பு/சிங்கப்பூர், செப்டம்பர் 23 (ஏஜென்சிகள்) — சிங்கப்பூரைத் தலைமையிடமாகக் கொண்ட கப்பல் நிறுவனமான எக்ஸ்-பிரஸ் ஃபீடர்ஸ், 2021 ஆம் ஆண்டு எக்ஸ்-பிரஸ் பேர்ல் கடல்சார் பேரழிவு காரணமாக இலங்கையின் உச்ச நீதிமன்றம் விதித்த 1 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர் அபராதத்தை செலுத்தப் போவதில்லை என்று அறிவித்துள்ளது.
AFP உடனான ஒரு நேர்காணலில், தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஷ்முவேல் யோஸ்கோவிட்ஸ் இந்த தண்டனை சர்வதேச கடல்சார் சட்டத்தை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துவதாக வாதிட்டார். “கடல்சார் வர்த்தகத்தின் முழு அடிப்படையும் பொறுப்பின் வரம்பை அடிப்படையாகக் கொண்டிருப்பதால் நாங்கள் பணம் செலுத்தவில்லை. இந்த தீர்ப்பு இந்த வரம்பை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது,” என்று அவர் கூறினார், இது உலகளாவிய கப்பல் காப்பீட்டு செலவுகளை உயர்த்தும் மற்றும் நுகர்வோருக்கு சுமையை ஏற்படுத்தும் ஒரு “ஆபத்தான முன்னுதாரணத்தை” அமைக்கக்கூடும் என்று எச்சரித்தார்.
சிங்கப்பூரில் பதிவுசெய்யப்பட்ட கொள்கலன் கப்பலான MV எக்ஸ்-பிரஸ் பேர்ல், நைட்ரிக் அமிலக் கசிவால் தூண்டப்பட்டதாகக் கூறப்படும் இரண்டு வார தீ விபத்துக்குப் பிறகு ஜூன் 2021 இல் கொழும்பில் மூழ்கியது. அதன் சரக்குகளில் 81 கொள்கலன்களில் அபாயகரமான பொருட்கள் மற்றும் நூற்றுக்கணக்கான டன் பிளாஸ்டிக் துகள்கள் இருந்தன, அவை இலங்கையின் மேற்கு கடற்கரையின் 80 கிலோமீட்டர் நீளத்தில் கரை ஒதுங்கின, இது மீன்வளத்தை அழித்தது மற்றும் பல மாத மீன்பிடி தடைகளை கட்டாயப்படுத்தியது.
இலங்கையின் உச்ச நீதிமன்றம் ஜூலை மாதம் நிறுவனம் ஒரு வருடத்திற்குள் “ஆரம்ப” US$1 பில்லியன் செலுத்த உத்தரவிட்டது, செப்டம்பர் 23 ஆம் தேதிக்குள் செலுத்த வேண்டிய US$250 மில்லியனில் தொடங்கி, மேலும் பணம் செலுத்துவது பின்னர் தீர்மானிக்கப்படும். இணங்காததற்காக குற்றவியல் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கவும் நீதிமன்றம் அதிகாரிகளுக்கு அதிகாரம் அளித்தது.
யோஸ்கோவிட்ஸ் தீர்ப்பின் முடிவற்ற தன்மையை நிராகரித்தார், ஆனால் நிறுவனம் பொறுப்பிலிருந்து விலகவில்லை என்று வலியுறுத்தினார். எக்ஸ்-பிரஸ் ஃபீடர்ஸ் ஏற்கனவே இடிபாடுகளை அகற்றுதல், கடல் அடிப்பகுதியை சுத்தம் செய்தல் மற்றும் மீனவர்களுக்கான இழப்பீடு ஆகியவற்றிற்காக US$170 மில்லியனை செலவிட்டுள்ளதாக அவர் கூறினார். “நாங்கள் இன்னும் அதிகமாக செலுத்த தயாராக இருக்கிறோம், ஆனால் அது கடல் மரபுகள் மற்றும் இறுதித் தொகையின் கீழ் இருக்க வேண்டும். இந்த தொங்கும் கில்லட்டின் கீழ் வாழ்வது வெறுமனே சாத்தியமற்றது,” என்று அவர் கூறினார்.
நான்கு ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக இலங்கையை விட்டு வெளியேற தடை விதிக்கப்பட்டுள்ள அதன் ரஷ்ய கேப்டன் விட்டலி டியூட்கலோ குறித்தும் நிறுவனம் கவலை தெரிவித்துள்ளது. அபராதம் விதித்து அவரை விடுவிப்பதற்கான முயற்சிகள் நிராகரிக்கப்பட்டதாக யோஸ்கோவிட்ஸ் கூறினார்.
இருப்பினும், சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர்கள், சேதம் இன்னும் முடிவடையவில்லை என்று வலியுறுத்துகின்றனர். “இன்று கடற்கரைகளுக்குச் சென்றால், பிளாஸ்டிக் மாசுபாட்டின் அடிப்படையில் எதுவும் தெரியவில்லை. ஆனால் பேரழிவின் விளைவுகள் பல தசாப்தங்களாக நீடிக்கும்” என்று சுற்றுச்சூழல் நீதி மையத்தைச் சேர்ந்த ஹேமந்தா விதனேஜ் கூறினார்.
சட்டப் போராட்டங்கள் தீர்க்கப்படாமல் உள்ளன. 2023 ஆம் ஆண்டில் லண்டனின் அட்மிரால்டி நீதிமன்றம் நிறுவனத்தின் பொறுப்பை £19 மில்லியன் (US$32.9 மில்லியன்) என வரம்பிட்ட போதிலும், இலங்கை அந்தத் தீர்ப்பை எதிர்த்துப் போராடியுள்ளது. சிங்கப்பூரின் சர்வதேச வணிக நீதிமன்றத்தில் தாக்கல் செய்யப்பட்ட தொடர்புடைய வழக்கு லண்டன் வழக்கு நிலுவையில் உள்ளது, மே 2026 இல் விசாரணைக்கு முந்தைய விசாரணை திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
இலங்கையின் உச்ச நீதிமன்றம் செப்டம்பர் 25 அன்று அதன் தீர்ப்பின் அமலாக்கத்தை மறுபரிசீலனை செய்ய உள்ளது.